SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ:“TUYỂN SINH VÀ NHỮNG THÁCH THỨC MỚI NĂM 2016”

26/04/2016 1:04 sángKhông cho phép bình luận

Thành phần tham dự: Các đảng viên trong chi Đào tạo

Người thực hiện: Đ/c Nguyễn Văn Thắng

Chủ trì cuộc họp: Đ/c Phạm Minh Hòa – Bí thư chi bộ Đào tạo

 A. Mục đích

- Giúp cho các đồng chí trong chi bộ nắm rõ hơn về quy chế tuyển sinh năm 2016.

- Đánh giá được những thuận lợi và khó khăn của nhà trường trong công tác tuyển sinh năm nay.

- Đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng tuyển sinh cho nhà trường.

B. Nội dung

  1. Thông qua quy chế tuyển sinh năm 2016 và một số điểm mới so với TS năm 2015

            + Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016 được thực hiện theo thông tư số 03/2016/TT-BGDĐT ngày 14 tháng 3 năm 2016 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 2 năm 2015 của Bộ Giáo dục & Đào tạo.

            + So với quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015 thì quy chế tuyển sinh năm 2016 có 12 sự thay đổi, bổ xung. Tuy nhiên, xin được nhấn mạnh vào sự thay đổi bổ xung trong Điều 13 và Điều 17 như sau:

            Về Công tác tổ chức xét tuyển đối với thí sinh:

  • Nộp Phiếu ĐKXT và phí dự tuyển cho trường theo các phương thức do trường công bố.
  • Đăng kí xét tuyển đợt I: Thí sinh chỉ được ĐKXT tối đa vào 02 trường, mỗi trường không quá 02 ngành; thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển.
  • Đăng kí xét tuyển các đợt bổ sung: Thí sinh được ĐKXT tối đa vào 03 trường, mỗi trường không quá 02 ngành; thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.
  • Thí sinh trúng tuyển phải nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ kí của Chủ tịch Hội đồng thi và đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi) cho trường có nguyện vọng học trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển.
  • Thời gian đăng kí xét tuyển: Bắt đầu từ ngày 01/8 đến hết ngày 20/10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15/11 đối với hệ CĐ.
  • Thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong Phiếu ĐKXT và Phiếu đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các Điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong Phiếu ĐKXT và dữ liệu đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.”;

Về ngưỡng xét tuyển như sau: Đối với hệ Cao đẳng ngưỡng đảm bảo chất lượng  đầu vào là tốt nghiệp THPT.

  1. Phân tích những thuận lợi và khó khăn trong công tác tuyển sinh năm 2016 của nhà trường.

Thuận lợi:

  • Đối với hệ Cao đẳng chính quy, Bộ GD&ĐT đã bỏ ngưỡng đầu vào tức là chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT là có đủ điều kiện xét tuyển vào các trường cao đẳng (thông qua phương thức xét tuyển bằng học bạ).
  • Theo thông tin trên các báo, mạng thì số lượng thí sinh chỉ tham gia thi để xét tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn năm ngoái. Đồng nghĩa với việc số lượng thí sinh vừa tham gia thi tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các Trường Đại học, Cao đẳng năm nay sẽ giảm.

Khó khăn:

  • Chỉ tiêu tuyển sinh trong cả nước khá cao, nhiều trường Đại học và Cao đẳng có cùng ngành đào tạo với nhà trường.
  • Nhu cầu việc làm hiện nay tập trung vào hai đối tượng chính: Thứ nhất: Tập trung vào các trường Đại học đào tạo chất lượng cao, có uy tín như: Đại học Quốc gia, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, học viện Ngân hàng… Các Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần các lao động có trình độ cao thì thường tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp từ các trường này, thậm trí còn đầu tư cho sinh viên từ khi còn chưa tốt nghiệp để sau khi ra trường trở về đơn vị của họ làm việc. Thứ hai, tập trung vào lao động phổ thông. Đối tượng này chủ yếu là các thí sinh tốt nghiệp THPT, THCS. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước chỉ có nhu cầu tuyển dụng các đối tượng này vì chỉ cần làm các công việc phổ thông, bằng chân tay là chủ yếu.

Chính vì vậy, sinh viên tốt nghiệp từ các trường Đại học, Cao đẳng tốp dưới trong đó có trường Cao đẳng Phát thanh – Truyền hình I sẽ rất khó xin việc làm. Thất nghiệp dẫn đến chán nản và sinh viên sẽ đặt ra một câu hỏi “Học để làm gi?”. Do đó, xu hướng các thí sinh thi vào các trường tốp trên hoặc học các trường nghề hoặc đi lao động phổ thông mà không cần học hành là xu thế mới trong năm nay và khả năng là  trong nhiều năm tới.

  • Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I mặc dù là trường trực thuộc Đài tiếng Nói Việt Nam – Cơ quan ngôn luận của cả nước, tuy nhiên nhà trường đóng trên địa bàn tỉnh Hà Nam nên ít người biết đến. Bên cạnh đó, các sinh viên có xu hướng thích học tập và ăn ở tại các thành phố lớn, những nơi xầm uất.
  • Nhìn vào con số tuyển sinh của nhà trường trong hai năm 2014 và 2014 cho thấy số lượng tuyển sinh đã giảm đáng kể. Một trong những nguyên nhân dẫn tới điều đó là do nhà trường chưa tìm ra được phương thức tuyển sinh phù hợp, hiệu quả.
  1. Giải pháp tháo gỡ khó khăn

Căn cứ quy chế tuyển sinh năm 2016 và những đánh giá về thuận lợi, khó khăn trên  các đảng viên trong chi bộ Đào tạo đã tiến hành thảo luận và đi đến một số kết luận về các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển sinh của nhà trường năm nay như sau:

  • Cần đa dạng hóa các loại hình đào tạo trong trường, phối hợp với các Trung tâm, các trường Đại học, Cao đẳng khác liên kết đào tạo các hệ ngắn hạn, dài hạn.
  • Nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để tạo cơ hội việc làm tối đa cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.
  • Lãnh đạo nhà trường cần quan tâm, sát sao hơn nữa đến đội ngũ GV để khuyến khích động viên giúp họ say mê hơn nữa với nghề nghiệp để có nhiều bài giảng hay, chất lượng. Đồng thời tạo ra các sân chơi bổ ích, lành mạnh cho sinh viên; cho phép các sinh viên sử dụng Website của nhà trường để lập các diễn đàn, các câu lạc bộ để trao đổi chuyên môn, thi thố tài năng, nâng cao khả năng viết bài…
  • Tăng cường công tác quảng bá tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng
  • Ban giám hiệu cần đưa ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời và cụ thể trong công tác tuyển sinh và đào tạo.
  • Nhanh tróng hoàn thiện các thủ tục để nâng cấp trường lên thành trường Học viện hoặc Đại học.

C. Kết luận

Buổi sinh hoạt chuyên đề quý I năm 2016 của chi bộ Đào tạo đã kết thúc với sự đóng góp nhiệt tình, sôi nổi từ phía các đảng viên trong chi bị. Đồng chí Nguyễn Xuân Trường – Bí thư Đảng bộ, Phó hiệu trưởng nhà trường, đồng thời là đảng viên sinh hoạt tại chi bộ Đào tạo cũng có thêm một số ý kiến đáng giá và chỉ đạo:

  • Đây là chủ đề sinh hoạt rất có ý nghĩa và bổ ích.
  • Về tổng thể: Chi bộ và đồng chí Nguyễn Văn Thắng làm khá chu đáo
  • Cần duy trì thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên đề như thế này.

 

BÍ THƯ CHI BỘ                                        NGƯỜI THỰC HIỆN

 

 

Phạm Minh Hòa                                           Nguyễn Văn Thắng