60 NĂM TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHÁT THANH – TRUYỀN HÌNH I: ĐÀO TẠO ĐỂ HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN

21/12/2017 11:04 sángKhông cho phép bình luận

 

PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ            Ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam

PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam

         Ra đời từ năm 1945, Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan ngôn luận quan trọng hàng đầu của Đảng, Nhà nước. Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, chiếc radio và hệ thống truyền thanh cơ sở là phương tiện thông tin, tuyên truyền quý báu, đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến mọi người dân, cổ vũ tinh thần chiến đấu cho quân và dân ta ở mọi miền đất nước. Trong khoảng 30 năm ấy (1945-1975), Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan báo chí có độ phủ sóng thông tin trong và ngoài nước rộng lớn, nhanh chóng và hấp dẫn nhất. Hiện nay, Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan báo chí duy nhất trong cả nước hội tụ đủ 4 loại hình truyền thông: phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử. Đài Tiếng nói Việt Nam là tiếng nói của Tổ quốc, của dân tộc, là cơ quan truyền thông chủ lực và chính thống của quốc gia, với 8 Kênh phát thanh, 17 Kênh truyền hình, 1 Báo in, 2 Báo điện tử, 6 Cơ quan thường trú trong nước, 11 Cơ quan thường trú ở nước ngoài, 2 trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình.

            Trong sự phát triển lớn mạnh của Đài Tiếng nói Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của hai đơn vị đào tạo nguồn nhân lực cho Đài, cho Ngành, trong đó có Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I. Từ một lớp công nhân kỹ thuật vô tuyến điện đầu tiên được tổ chức vào năm 1957 đến Trường Công nhân Kỹ thuật Truyền thanh, Trường Trung cấp Phát thanh Truyền hình I và hiện nay là Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I, thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam là một quãng thời gian quý báu ghi dấu ấn 60 năm xây dựng và phát triển của Nhà trường. Các thế hệ thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên của trường có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang 60 năm xây dựng, trưởng thành với những mốc son của Đài Tiếng nói Việt Nam Anh hùng.

              Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam xác định: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Phát thanh – Truyền hình Việt Nam, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Đài Tiếng nói Việt Nam đã tập trung đầu tư về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác đào tạo cho Nhà trường. Hiện nay, Nhà trường có một cơ ngơi khang trang, bề thế với hai cơ sở: cơ sở 1 đặt tại phường Minh Khai và cơ sở 2 đặt tại phường Lam Hạ (thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

            Đất nước ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới, trong đó có lĩnh vực Báo chí – Công nghệ thông tin – Truyền thông. Quá trình ấy diễn ra đồng thời với cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Đó là việc chuyển dần sang phương thức truyền thông dựa trên đa nền tảng; tiếp theo truyền thông hội tụ sẽ là sự giao thoa giữa các loại hình báo chí với sự hỗ trợ của công nghệ số. Sự lên ngôi của mạng xã hội tạo ra thế cạnh tranh khốc liệt với các loại hình báo chí được coi là “chính thống”. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, tôi đề nghị Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

            Thứ nhất, nhà trường cần tiếp tục đổi mới về mô hình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường nghiên cứu khoa học để có sản phẩm ứng dụng thực tiễn. Xác định đào tạo nghề là mục tiêu hướng đến, là sự lựa chọn tất yếu trong thời gian tới, nhà trường cần chú trọng thiết kế chương trình đào tạo theo hướng rèn luyện kỹ năng thực tế – thực hành, giúp sinh viên làm quen với nghề sớm, yêu nghề, có động lực và hào hứng học tập, tiếp cận với công việc. Cần tạo điều kiện và hướng dẫn phương pháp để người học tích hợp kiến thức nền tảng, kiến thức bách khoa đủ rộng; đồng thời tạo cơ hội định hướng tích hợp kiến thức ngành, chuyên ngành cũng như tích hợp đa kỹ năng trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ truyền thông số, bảo đảm tác nghiệp trong môi trường truyền thông số và thế giới đang bị “làm phẳng”. Đào tạo nghề là “bắt tay chỉ việc”, người học vừa có kiến thức nền tảng, phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề, mở rộng hiểu biết, khả năng phân tích, lý giải sự kiện, vừa có kiến thức thực tế, có kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Bên cạnh đó, nhà trường cần tập trung đào tạo theo xu hướng hội nhập, hợp tác, liên kết với các Học viện, Nhà trường có đẳng cấp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

            Thứ hai, trong môi trường truyền thông số, khái niệm “báo chí kết nối” đang hình thành, cần chú trọng đào tạo vừa thu hẹp vừa mở rộng. Thu hẹp quy mô đào tạo chuyên nghiệp để tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường cần triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng kiến thức theo các chuyên đề, chức danh công tác như: Trưởng ban biên tập, thư ký tòa soạn, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, quản lý tài chính, hành chính trong cơ quan báo chí.

            Để làm tốt được nhiệm vụ trên, nhà trường cần tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, giảng viên vừa nắm vững kiến thức lý luận nhưng lại giỏi nghề, sẵn sàng hướng dẫn, “bắt tay chỉ việc” cho người học. Đội ngũ giảng viên đạt tiêu chuẩn khá, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề là một trong những tiêu chí quan trọng để Nhà trường trở thành Trung tâm đào tạo cán bộ Báo chí – Công nghệ điện tử – Truyền thông trọng điểm của miền Bắc. Đội ngũ giảng viên của nhà trường cần cập nhật tốt hơn sự thay đổi công nghệ truyền thông hiện đại, tiếp thu các phương pháp giảng dạy quốc tế, thực sự đi đầu trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin, truyền thông. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng phải luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, chính trị, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, là tấm gương sáng cho các thế hệ sinh viên noi theo. Tập thể cán bộ giảng viên nhà trường phải nêu cao tinh thần đoàn kết, gắn bó, sáng tạo, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trên cơ sở phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tự giác của mỗi cán bộ giảng viên và học sinh, sinh viên nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động trên mọi lĩnh vực.

          Thứ ba, ngay từ bây giờ, nhà trường cần thành lập đội ngũ lập kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường cũng như tiếp tục khẳng định vị thế của một sơ cở đào tạo chuyên ngành thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam đối với công chúng và xã hội.

          Thứ tư, luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đài Tiếng nói Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh & Xã hội; đồng thời giữ vững và tạo mối liên hệ mật thiết với chính quyền địa phương và các đơn vị trong và ngoài địa bàn. Tăng cường hợp tác, liên kết, đào tạo và chuyển giao công nghệ với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị trong và ngoài nước tạo điều kiện để nhà trường phát triển, hội nhập.

         Trong 60 năm qua, trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng các thế hệ lãnh đạo và tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường đã đoàn kết, nỗ lực, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đạt được, Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho nhà trường như: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể và cá nhân nhà trường.

          Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường là dịp để tập thể cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên Nhà trường không chỉ nhìn lại quá khứ, tự hào với trang sử tốt đẹp, từ đó xốc lại hành trang để vươn về phía trước. Chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết về tâm thế, bản lĩnh, ý chí, khát khao vươn lên để tự tin vững bước đi lên trên con đường nhiều thách thức phía trước./.

   PGS.TS. Nguyễn Thế Kỷ